Công thức AIDA là gì? Cách áp dụng công thức AIDA hiệu quả và ví dụ https://72agency.vn/
Chỉ đường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat trên Zalo

Công thức AIDA là gì? Cách áp dụng công thức AIDA hiệu quả và ví dụ

Trong hoạt động kinh doanh, việc khơi gợi tò mò, ham muốn sở hữu và hướng sự quan tâm của mọi người đến một vấn đề, một chủ thể, một sự vật hiện tượng,… là rất quan trọng. Và AIDA là một công thức có thể giúp bạn thực hiện hiệu quả điều này.

Vậy công thức AIDA là gì? Cách áp dụng như thế nào? Gợi ý mẫu content theo công thức AIDA hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về AIDA.

Công thức AIDA là gì? Cách áp dụng công thức AIDA hiệu quả và ví dụ
Công thức AIDA là gì? Cách áp dụng công thức AIDA hiệu quả và ví dụ

Công thức AIDA là gì?

Giải mã công thức AIDA là gì?

AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) – Action (Hành động). Đây là một mô hình bán hàng dạng phễu được xây dựng và phát triển nhằm mục đích giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình thay vì đối thủ.

Phân tích các thành tố trong công thức AIDA

  • Attention (Thu hút)

Tại sao THU HÚT lại là yếu tố đầu tiên trong mô hình AIDA?

Nói đơn giản như thế này, nếu người dùng không nhìn thấy bài đăng về sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các nền tảng Social Media > Họ sẽ không biết đến thương hiệu cũng như sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp > Chắc chắn họ sẽ không mua hàng > Doanh nghiệp không bán được hàng và tất nhiên là sẽ không có doanh thu.

Dịch vụ marketing online tại Vũng Tàu
??????????????????????????????????????????????????????

Vậy để thu hút được người đọc “click” vào bài đăng của bạn, mẫu content theo công thức AIDA cần thỏa mãn những yếu tố gì?

  • Tiêu đề ngắn gọn, thu hút và cá nhân hóa;
  • Featured Snippets phải “gãi” đúng “chỗ ngứa” của người đọc;
  • Video và âm thanh phải gây ấn tượng ngay trong 6s đầu tiên;
  • Ảnh minh họa phải chân thực, sắc nét và thể hiện đúng “bản chất” của sản phẩm/dịch vụ.
  • Interest (Thích thú)

Sau khi THU HÚT được người đọc click vào bài đăng, việc tiếp theo bạn cần phải làm là khiến họ THÍCH THÚ với những nội dung bạn chia sẻ. Quan trọng, những nội dung đó phải “đủ lớn” để giữ chân họ lâu hơn cũng như khiến họ muốn tìm hiểu nhiều hơn.

Dịch vụ marketing online tại Vũng Tàu

Để triển khai Interest hiệu quả bạn có thể áp dụng một số gợi ý mẫu content aida sau:

  • Tập trung vào USP (điểm mạnh, điểm khác biệt, điểm vượt trội) của sản phẩm/dịch vụ
  • Đề cập đến những tính năng hữu ích chỉ sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có
  • Dùng những phản hồi, đánh giá tích cực của khách hàng sau khi sử dụng
  • Những giải thưởng, bài báo, chương trình truyền hình nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn (nếu có).
  • Desire (Khao khát)

Khơi gợi sự KHAO KHÁT chính việc tiếp theo bạn cần phải làm trong viết content theo aida. Đây là bước rất quan trọng nếu bạn muốn “chốt đơn” thành công. Bởi lẽ, THU HÚT và khiến người đọc THÍCH THÚ là chưa đủ, bạn phải khiến họ nảy sinh ham muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ và chính ham muốn đó sẽ thúc đẩy họ hành động, biến họ thành khách hàng của bạn.

Dịch vụ marketing online tại Vũng Tàu

Vậy viết content theo mô hình aida như thế nào để khơi gợi được sự KHÁT KHAO đây?

  • Hãy thêm vào các chương trình/ combo khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá shock
  • Tạo sự khan hiếm về số lượng và mặt thời gian
  • Hậu mãi và bảo hành mạnh tay
  • Cho khách hàng dùng thử, trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ
  • Sử dụng những từ mô tả chân thực, tạo sự tranh luận hoặc đề cập nhiều đến thương hiệu, nhãn hàng…
  • Action (Hành động)

Đây là phần cuối cùng của công thức AIDA – nơi biến 3 bước trên thành HÀNH ĐỘNG cụ thể.

Bạn THU HÚT được người đọc, khiến họ THÍCH THÚ và KHAO KHÁT rồi mà không kêu gọi được họ HÀNH ĐỘNG ngay lập tức thì tất cả sẽ “đổ sông đổ bể”. Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất. Vậy aida content bạn cần thực hiện ở bước này sẽ là:

  • Hướng dẫn mua hàng hoặc thanh toán
  • Từ ngữ kêu gọi hành động phải nhanh, mạnh, dứt khoát
  • Đa dạng phương thức thanh toán
  • Ship COD và những điều kiện để được Freeship

Xem thêm : Dịch vụ viết content 100k của 72agency.vn

Lợi ích của công thức AIDA

  • Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Lý do quan trọng nhất khi sử dụng công thức AIDA là doanh nghiệp có thể sở hữu những thông tin hữu ích về nhu cầu cũng như nắm được “nỗi đau” mà khách hàng đang gặp phải, từ đó cung cấp những giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

  • Xây dựng được các chiến lược marketing phù hợp

Nhu cầu và “nỗi đau” của khách hàng ở mỗi giai đoạn marketing là khác nhau. Doanh nghiệp không thể áp dụng mẫu content theo công thức AIDA đối với người ở giai đoạn đầu của phễu giống như đối với người ở giai đoạn cuối của phễu. Chính vì vậy, công thức AIDA sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng ở từng giai đoạn cụ thể và đưa ra được các chiến lược marketing phù hợp.

  • Dễ dàng xác định và cải thiện những điểm chưa tốt 

Mô hình AIDA có thể giúp doanh nghiệp nhìn rõ những vấn đề khiến khách hàng không “bước đến” giai đoạn tiếp theo của phễu. Từ đó cải thiện những điểm đó để giảm thiểu tỷ lệ “thoát” cũng như hoàn thiện quy trình cung ứng một cách tốt nhất.

  • Đo lường tốt

Mô hình AIDA có thể giúp doanh nghiệp đo lường chính xác số lượng khách hàng tại từng giai đoạn cụ thể. Từ đó, xác định giai đoạn nào đang có vấn đề và cần cải thiện.

Công thức AIDA dùng vào những việc gì? 

Content quảng cáo facebook

Khi tìm hiểu về công thức content aida, bạn có thể thấy là công thức này được sử dụng khá nhiều, đặc biệt là các post quảng cáo trên Facebook. Đầu tiên, aida content sẽ thu hút sự chú ý của người đọc qua tiêu đề hấp dẫn cùng “khoảng trắng vàng” ngắn gọn, xúc tích và độc đáo.

Tiếp theo, khiến người đọc thích thú với mẫu quảng cáo bằng cách miêu tả rõ ràng, dễ hiểu nhất. Sau đó, khơi dậy sự khát khao sở hữu bằng những khuyến mãi, giảm giá hay tặng quà. Và cuối cùng là kêu gọi (CTA) họ phải đưa ra hành động của mình như xem ngay, gọi ngay hoặc like, share, inbox…

Xem thêm: quảng cáo Facebook Ads tại Vũng Tàu

Content PR báo chí

Mẫu content theo công thức AIDA cũng được sử dụng khá nhiều trong các bài PR báo chí. Bởi dạng bài này giúp doanh nghiệp đạt tỷ lệ thành công trong việc thuyết phục người đọc tin tưởng và chọn mua sản phẩm hơn những dạng bài khác. Chỉ cần hiểu rõ và áp dụng đúng công thức AIDA bạn sẽ thành công hơn trong lĩnh vực viết bài PR.

Content salespage, landing page

Với Landing Page thu thập thông tin thì section intro (giới thiệu) là quan trọng nhất, ta có thể đưa ngay offer và form đăng ký ở đầu. Nhưng với Sales Page và Landing Page bán hàng, việc hỏi luôn thông tin khách hàng ở section intro có vẻ hơi “vô duyên”, ta cần cho họ biết nhiều thông tin hơn về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ trước khi đưa ra quyết định.

Vì vậy đối với Sales Page và Landing Page bán hàng, công thức AIDA sẽ giúp bạn diễn giải nội dung và kích thích hành động hiệu quả. Lúc này CTA cũng như form đăng ký sẽ đặt ở cuối trang, sau khi người xem đã đi qua một dòng câu chuyện của bạn.

Content TOPLIST

Loại content này nhằm mục đích là PR sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Việc áp dụng công thức content aida không chỉ giúp thu hút người đọc hiệu quả với nội dung ngắn gọn và đầy đủ mà còn giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo mà vẫn đem về lưu lượng truy cập cũng như lượt chuyển đổi khá là cao.

Content Blog

Đây là dạng content mà nội dung cung cấp giá trị, thông tin cho người đọc về một sản phẩm/dịch vụ hoặc ngành hàng cụ thể nào đó. Việc áp dụng mô hình AIDA trong viết Blog sẽ giúp người dùng sự thích thú và chú ý đến Brand hơn.

Content SEO

Việc áp dụng viết content theo mô hình aida vào công nghệ SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận, thu hút được khách hàng thông qua 4 giai đoạn đó là đi từ sự chú ý sau đó là cảm giác thích thú rồi đến sự mong muốn và cuối cùng họ sẽ quyết định mua sản phẩm của bạn.

Xem thêm: Dịch vụ SEO tại Vũng Tàu

Mẫu content theo công thức AIDA

Mẫu content theo công thức AIDA 1
Mẫu content theo công thức AIDA 1
Mẫu content theo công thức AIDA 2
Mẫu content theo công thức AIDA 2
Mẫu content theo công thức AIDA 3
Mẫu content theo công thức AIDA 3
Mẫu content theo công thức AIDA 4
Mẫu content theo công thức AIDA 4
Mẫu content theo công thức AIDA 5
Mẫu content theo công thức AIDA 5
Mẫu content theo công thức AIDA 6
Mẫu content theo công thức AIDA 6
Mẫu content theo công thức AIDA 7
Mẫu content theo công thức AIDA 7
Mẫu content theo công thức AIDA 8
Mẫu content theo công thức AIDA 8
Mẫu content theo công thức AIDA 9
Mẫu content theo công thức AIDA 9
Mẫu content theo công thức AIDA 10
Mẫu content theo công thức AIDA 10
Mẫu content theo công thức AIDA 11
Mẫu content theo công thức AIDA 11
Mẫu content theo công thức AIDA 12
Mẫu content theo công thức AIDA 12
Mẫu content theo công thức AIDA 13
Mẫu content theo công thức AIDA 13
Mẫu content theo công thức AIDA 14
Mẫu content theo công thức AIDA 14

Mẫu content theo công thức AIDA 15

Mẫu landing page và website theo công thức AIDA

Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 1
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 1
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 2
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 2
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 3
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 3
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 4
ví dụ mô hình aida
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 5
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 5
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 6
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 6
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 7
Mẫu landing page và website theo công thức AIDA 7
Xem thêm: dịch vụ thiết kế website tại Vũng Tàu chuẩn SEO

Tổng kết

Đến đây bạn đã biết và hiểu mô hình AIDA là gì cũng như các mẫu content theo công thức AIDA được áp dụng như thế nào. Hãy áp dụng mô hình này vào các chiến dịch marketing của mình, bạn sẽ thấy bất ngờ vì hiệu quả mà nó mang lại đó. Đừng quên theo dõi Ngáo Content để tiếp tục cập nhật những thông tin chia sẻ khác nhé.

Nguồn: Ngáo Content

5/5 - (14 bình chọn)